Không phải là cố gắng không nghĩ đến phản ứng nội tâm khi có cơn đau, mà con lắng nghe, quan sát, cảm nhận trung thực sự đau nhức đó một cách trọn vẹn, không thêm bớt hay can thiệp giải quyết gì cả, chỉ thấy nó đến đi như thế nào thì thấy như vậy thôi. Khi con cảm nhận cơn đau một cách trọn vẹn thì tâm sẽ tự nhiên không phản ứng nữa mà không cần cố gắng gì cả. Chỉ khi con chưa cảm nhận trọn vẹn với tâm tĩnh thức thì phản ứng tham sân mới khởi lên. Và chính khi trọn vẹn tỉnh thức với cảm giác đau hay cảm xúc khó chịu con tự thấy được sự vô thường sinh diệt của nó... Nếu con thường tập thận trọng chú tâm quan sát mọi sinh hoạt hàng ngày của mình con sẽ dần dễ dàng trở về trọn vẹn tỉnh thức với thực tại thân tâm hơn, lúc đó bệnh và những phản ứng nội tâm không còn là vấn đề của con nữa...

...SỐNG TRỌN VẸN THÌ THAM-SÂN-SI SẼ KHÔNG SINH KHỞI

Dạ con kính thưa Thầy! Con mới biết Đạo Phật Nguyên Thuỷ hơn một năm nay và con cũng nghe rất nhiều bài giảng của quí Sư về sự vô thường nhưng con không làm theo pháp hành được. 

Mỗi khi cơ thể của con bị bệnh đau nhức, con thường khó chịu với mọi người trong nhà và con luôn suy nghĩ lung tung lo sợ khi con ở một mình. Những lúc như vậy con biết Tâm con đang tham và sân. 

Con cố gắng không nghĩ đến nó nữa nhưng chỉ có mấy phút là con nhớ tới bệnh của con. Con rất buồn vì nghe pháp của Phật mà không hành theo được. 

Con xin Thầy chỉ cho con làm sao để hành theo một cách dễ dàng mà không khó như con từng nghĩ. Con xin cám ơn Thầy! 

Con chúc Thầy có nhiều sức khỏe để dẫn dắt chúng con đi đúng con đường chánh pháp ạ!

TRẢ LỜI:

Không phải là cố gắng không nghĩ đến phản ứng nội tâm khi có cơn đau, mà con lắng nghe, quan sát, cảm nhận trung thực sự đau nhức đó một cách trọn vẹn, không thêm bớt hay can thiệp giải quyết gì cả, chỉ thấy nó đến đi như thế nào thì thấy như vậy thôi.

Khi con cảm nhận cơn đau một cách trọn vẹn thì tâm sẽ tự nhiên không phản ứng nữa mà không cần cố gắng gì cả. 

Chỉ khi con chưa cảm nhận trọn vẹn với tâm tĩnh thức thì phản ứng tham sân mới khởi lên. Và chính khi trọn vẹn tỉnh thức với cảm giác đau hay cảm xúc khó chịu con tự thấy được sự vô thường sinh diệt của nó...

Nếu con thường tập thận trọng chú tâm quan sát mọi sinh hoạt hàng ngày của mình con sẽ dần dễ dàng trở về trọn vẹn tỉnh thức với thực tại thân tâm hơn, lúc đó bệnh và những phản ứng nội tâm không còn là vấn đề của con nữa...   DỬNG DƯNG KHÔNG QUAN TÂM.

Thầy Viên Minh - trích mục Hỏi & Đáp trungtamhotong.org

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ĐỌC SÁCH CỦA OSHO RẤT “NGUY HIỂM”?

SUY NGHĨ BAI GỒM CẢM XÚC, XÚC ĐỘNG, ..THUỘC NÃO

TM/=🍀CÔ ĐƠN LÀ ĐIỀU TUYỆT DIỆU…